Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

'The Dark Knight Rises' - Kết thúc một huyền thoại


Đã rất lâu rồi mới lại có một trilogy khiến khán giả phải sôi sục, phát cuồng như Batman của đạo diễn Christopher Nolan. Trước đây, chỉ có thiên sử thi Star Wars hay thiên hùng ca The Lord of the Rings mới làm được điều tương tự. Ba phần phim Batman của Christopher Nolan là lần đầu tiên mà một trilogy chuyển thể từ truyện tranh dung hòa hai yếu tố thương mại lẫn nghệ thuật xuất sắc đến vậy. 


Quay ngược về quá khứ, khi hãng Warner Bros. công bố reboot lại loạt phim về Người Dơi, rất nhiều fan đã nghi ngờ khả năng thành công của dự án. Mối quan ngại lớn nhất có lẽ nằm ở vị thuyền trưởng lèo lái con tàu Christopher Nolan. Khi đó, không ai dám chê tài năng của anh sau hai tác phẩm độc lập, kinh phí thấp Following và Memento. Tuy nhiên, thực hiện một phim lớn lại hoàn toàn khác. 


Đến hôm nay, khi nhìn lại Trilogy Batman, ta mới thấy giao cho Christopher Nolan là một lựa chọn sáng suốt của hãng Warner Bros. Với tài năng kiệt xuất, Christopher Nolan cùng em trai đã biến Batmantừ một nhân vật truyện tranh nổi tiếng trong đời sống văn hóa Mỹ trở thành một huyền thoại trên màn ảnh. 


Trilogy Batman, đặc biệt là The Dark Knight và The Dark Knight Rises, hội tụ rất nhiều yếu tố: từ các vấn đề nhức nhối trong xã hội cho tới mối quan hệ giữa con người với con người, việc lựa chọn đúng sai trong cuộc đời, tình bằng hữu, chủ tớ, đức hy sinh, sự leo thang của cái ác, khủng bố, công lý… Tất cả tạo nên một bức màn sương mù rất khó nắm bắt. 


Hắn nghĩ ra kế hoạch, thực hiện nó bằng mọi giá, sát hại người không nương tay, chiến đấu, hạ gục từng đối thủ cản đường, mang tới nỗi sợ hãi, tạo ra hỗn loạn, khủng bố cả Gotham. Tuy chưa thuộc tầm “Mastermind” do có “người bí ẩn” giúp sức, nhưng rõ ràng chúng ta đều phải đồng ý rằng, ởBane hội tụ đầy đủ yếu tố khối óc và sức mạnh, là đối thủ xứng tầm của Batman trong phần 3 này. 


Hắn nghĩ ra kế hoạch, thực hiện nó bằng mọi giá, sát hại người không nương tay, chiến đấu, hạ gục từng đối thủ cản đường, mang tới nỗi sợ hãi, tạo ra hỗn loạn, khủng bố cả Gotham. Tuy chưa thuộc tầm “Mastermind” do có “người bí ẩn” giúp sức, nhưng rõ ràng chúng ta đều phải đồng ý rằng, ở Bane hội tụ đầy đủ yếu tố khối óc và sức mạnh, là đối thủ xứng tầm của Batmantrong phần 3 này. 


Ngay cả một nhân vật phụ nhưCatwoman, tính cách còn khó lường chứ chưa nói đến Bane. Quá khứ của Bane trong ngục tối là một cách để dẫn dắt câu chuyện nhưng cũng là một ẩn số để Batman tìm lời giải cho việc cứu thành phố Gotham. 


Ngay cả một nhân vật phụ như Catwoman, tính cách còn khó lường chứ chưa nói đến Bane. Quá khứ của Bane trong ngục tối là một cách để dẫn dắt câu chuyện nhưng cũng là một ẩn số để Batmantìm lời giải cho việc cứu thành phố Gotham. 


Chuyển thể một kịch bản có quá nhiều nhân vật lên phim là điều rất khó mà trongThe Dark Knight Rises lại có quá nhiều nhân vật, cả chính lẫn phụ, cả chính diễn lẫn phản diện. Dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng Christopher Nolan đã làm điều đó rất tốt. Selina/Catwoman, Bane, Blake (Joseph Gordon-Levitt) đều đầy đủ đất diễn, Gordon, Afred, Lucius Fox không bị bỏ rơi, Miranda (Marion Cotillard) tưởng chừng hơi thừa thãi lại gây bất ngờ ở cuối phim. 


Chuyển thể một kịch bản có quá nhiều nhân vật lên phim là điều rất khó mà trong The Dark Knight Rises lại có quá nhiều nhân vật, cả chính lẫn phụ, cả chính diễn lẫn phản diện. Dù chưa thật sự hoàn hảo nhưng Christopher Nolan đã làm điều đó rất tốt. Selina/Catwoman, Bane, Blake (Joseph Gordon-Levitt) đều đầy đủ đất diễn, Gordon, Afred, Lucius Fox không bị bỏ rơi, Miranda (Marion Cotillard)tưởng chừng hơi thừa thãi lại gây bất ngờ ở cuối phim. 


Về nhân vật trung tâm Bruce Wayne/Batman, Christopher Nolan tiếp tục khai thác nỗi sợ hãi từ quá khứ ám ảnh (cha mẹ bị giết hại, cái chết của người yêu) giống như hai phần trước. Thông qua mối quan hệ chủ tớ giữa Bruce và Alfred, The Dark Knight Risescòn đi sâu hơn về chủ đề này.


The Dark Knight Rises


“Con người ta vì sao lại ngã? Chúng ta ngã để học được cánh đứng lên”. Và không chỉ đơn giản đứng lên, Batman còn trỗi dậy. Câu hỏi liệu The Dark Knight Risessẽ kiếm được bao nhiêu tiền, khán giả sẽ xem đi xem lại bộ phim này bao nhiêu lần không còn quan trọng nữa. Câu hỏi được đặt ra giờ đây là: liệu có ai dám reboot tác phẩm này trong tương lai khi mà nó đã quá hoàn hảo? 


Nhân dịp The Dark Knight Rises công chiếu tại Việt Nam, hãng phát hành dành tặng cho độc giả chúng mình những món quà thú vị: 5 sticker phản quang, 5 sổ ghi chú, 5 mũ lưỡi trai. Để trở thành người may mắn trúng thưởng, bạn hãy trả lời câu hỏi dưới đây và gửi đáp án về địa chỉ mail cinegame@kenh14.vnkèm thông tin cá nhân chi tiết.


 (quà sticker phản quang):


(quà sổ ghi chú):

Xem bài viết đầy đủ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean